daminhthanhtam.com

102. Thư gửi Don Giovanni Dei Sabbatini...

07.05.2024 Thư Thánh Catarina

102. THƯ GỬI DON GIOVANNI DEI SABBATINI…

 

· Mã số thư: T187/ G60

· Người nhận: Thư này Catarina gửi cho khá nhiều người: Don Giovanni dei Sabbatini tại Bologna và Don Taddeo dei Malavolti tại Siena, các thầy dòng tại đan viện Carthusian tại Belriguardo, cách Siena khoảng ba dặm về phía đông bắc.

· Thời gian: Cuối tháng 4-1376.

· Nội dung chính:  Catarina khuyến khích mọi người sống thánh thiện như những hiệp sĩ can đảm, qua việc kính sợ Chúa, coi khinh bản thân và tập các nhân đức, nhất là đức ái.

 

     Các con rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô,

Mẹ là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ của Đức Giêsu Kitô, viết cho các con trong bửu huyết của Người, và ước mong được nhìn thấy các con là những hiệp sĩcan đảm, hoàn toàn không có nỗi sợ hãi của người nô lệ. Đây là điều mà Đấng Cứu Độ hiền lành của các con muốn, đó là chúng ta hãy kính sợ Người chứ không phải sợ những người thế gian. Vì vậy, Chúa đã nói: "Đừng sợ những người có thể giết thân xác, nhưng hãy sợ chính Ta, người có thể tống linh hồn và thân xác xuống hỏa ngục” (Lc 12, 4-5).  Vì vậy, mẹ muốn các con được đắm mình trong bửu huyết của Con Thiên Chúa, hãy bừng cháy trong ngọn lửa của đức ái thần linh. Bởi vì ở đó các con sẽ mất hết mọi nỗi sợ của người nô lệ và chỉ giữ lại lòng kính sợ Thiên Chúa.

Giờ đây, thế gian hay ma quỷ và những người theo ma quỷ có thể làm gì với những người đang sống trong tình yêu thương vô bờ bến này, những người lấy bửu huyết Chúa làm trọng tâm? Không có gì! Trên thực tế, chúng là công cụ để ban cho chúng ta nhân đức, trong việc chứng minh nhân đức trong chúng ta, vì nhân đức được chứng minh qua sự đối lập của nó. Vì vậy, chúng ta phải vui mừng và hạnh phúc, và trong đau khổ, hãy luôn luôn tìm kiếm Đức Kitô chịu đóng đinh, hãy khiêm tốn và hạ mình vì Người,  cũng như không ngừng tìm thấy niềm vui trong đau khổ và thập giá. Nếu các con muốn đau khổ thì sẽ có niềm vui, và nếu các con muốn vui vẻ thì sẽ phải khổ đau (x. ĐT 68).

Vì vậy, tốt hơn là hãy đắm mình trong bửu huyết của Chúa, để giết chết ý muốn ngang ngược của chúng ta bằng một trái tim quảng đại đối với Đấng Tạo Hóa, và không hề thương xót bản thân mình. Khi đó niềm vui và hạnh phúc của các con sẽ trọn vẹn. Các con sẽ chờ đợi mà không mệt mỏi rã rời. Không một mệnh lệnh được ban ra khiến chúng ta đau đớn nhưng đúng hơn là vui mừng, vì không có mệnh lệnh nào về nguồn gốc loài người có thể làm chúng ta xa rời Thiên Chúa. Ngược lại, những mệnh lệnh này là cơ hội cho chúng ta đức tính kiên nhẫn. Chúng khiến chúng ta ý thức hơn về việc mau mắn trở về với căn phòng nội tâm để ôm lấy cây thập giá, để tìm kiếm sự hiện diện vô hình của Chúa - Đấng không bao giờ rời xa chúng ta. Vì tình cảm và đức ái thì không bao giờ mất đi trừ khi chúng ta lựa chọn như vậy. Thật sung sướng biết bao khi bị bách hại vì danh dự của Đức Kitô chịu đóng đinh! Đây là nơi mẹ muốn các con tìm thấy niềm vui của mình, bất kể thập giá nào Thiên Chúa có thể giao cho các con – Các con không chọn điều này theo cách của mình, nhưng như cách Chúa chọn nó và trao ban cho các con, hãy xem bản thân các con không xứng đáng với một ân sủng lớn lao như vậy khi bị bách hại vì danh Đức Kitô chịu đóng đinh.

Các con yêu dấu của mẹ trong Đức Giêsu Kitô, các con hãy nhận ra rằng đây là cách các thánh đã đi theo con đường của Đức Kitô. Không có con đường nào khác dẫn chúng ta đến sự sống. Và đây là lý do tại sao mẹ muốn các con hãy cố gắng hết sức để đi theo con đường tình yêu thẳng thắn này cách ý thức, và với sự coi khinh bản thân. Hãy mang lại cho việc cầu nguyện một sự nhiệt thành và sự kiên trì lành mạnh mà Chúa Thánh Thần ban cho các con.  Đừng xa lánh hoặc né tránh cầu nguyện ngay cả khi các con phải trả giá bằng mạng sống của mình. Tiếp theo, đừng bao giờ ngơi nghỉchỉvì nuông chiều hay thương xót bản thân, vì ma quỷ không muốn gì hơn là cướp đi sự cầu nguyện của chúng ta, cho dù là sự tự thương hại hay mềm yếu, hoặc mệt mỏi về tinh thần. Vì vậy, chúng ta không được để bất cứ điều gì trong những điều này làm cho chúng ta lơ là trong việc thực hành cầu nguyện. Thay vào đó, chúng ta hãy xua tan những gợi ý của ma quỷ và chiến thắng sự nuông chiều bản thân bằng suy nghĩvề lòng nhân hậu của Thiên Chúa và nhận ra tội lỗi của mình. Hãy ẩn mình trong những thương tích của Đức Kitô chịu đóng đinh. Hãy yêu thương nhau vì danh Đức Kitô chịu đóng đinh. Đừng sợ những gì có thể xảy ra, các con sẽ có thể làm mọi điều nhờ Đức Kitô chịu đóng đinh, Đấng sẽ ở trong các con, và là Đấng sẽ ban sức mạnh cho các con.

Hãy vâng lời, thậm chí cho đến chết, bất cứ điều gì các con được truyền phải làm, cho dù có nặng nề đến mức nào. Đừng bỏ hoa trái để rồi trốn tránh những nỗ lực, cho dù ma quỷ có thể khiến các con cảm thấy muốn trốn tránh điều này hoặc điều kia với chiêu bài nhân đức, khi nói rằng: "Điều tôi có được là niềm an ủi của linh hồn tôi, và đã giúp tôi trưởng thành trong nhân đức." Đừng tin vào ma quỷ. Nhưng các con hãy tự tin và xác tín rằng: bất cứ điều gì Thiên Chúa đã ban cho các con trước đây bằng sự an ủi đó, thì cũng chính Người sẽ ban cho các con một cách đơn giản trong sự tốt lành của Chúa. Các con biết rất rõ rằng: không một chiếc lá nào rơi khỏi cây mà không nằm trong sự quan phòng của Chúa. Tương tự như vậy, bất cứ điều gì Chúa có thể cho phép ma quỷ hoặc bất cứ ai khác làm cho chúng ta đều được thực hiện với sự quan phòng của Người, bởi vì những điều ấy cần thiết cho ơn cứu rỗi của chúng ta hoặc để giúp chúng ta trưởng thành trong sự hoàn thiện. Vì vậy mẹ muốn các con hãy nắm giữ điều này với lòng tôn kính.

Ngoài ra, hãy để cho trái tim và tình cảm của các con không dính bén vào những của cải vật chất, ngoại trừ những gì các con thực sự cần. Hãy mặc lấy Đức Kitô chịu đóng đinh và hãy đắm mình trong bửu huyết của Người. Ở  đó các con sẽ tìm thấy niềm vui và sự bình an trọn vẹn.

Đó là tất cả những gì mẹ muốn nói với các con. Các con hãy tiếp tục sống trong đức tin thánh thiện vào Thiên Chúa thân yêu. Hãy yêu, hãy yêu, hãy yêu thương nhau!

Ôi Giêsu! Ôi Giêsu dịu hiền!

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...