daminhthanhtam.com

103. Thư gửi Thầy Dòng Thuộc Đan viện Carthusian

14.05.2024 Thư Thánh Catarina

103. THƯ GỬI THẦY DÒNG THUỘC ĐAN VIỆN CARTHUSIAN

 

  • Mã số thư: T4/ G64
  • Người nhận: Thầy dòng này có thể đang trong thời gian bị phạt vì một lỗi nặng.
  • Thời gian: Cuối tháng 4 tới đầu tháng 5-1376.
  • Nội dung chính: Catarina khuyên thầy kiên nhẫn chịu những phiền muộn và thử thách như đền tội cách nhẹ ở đời này.

 

Nhân danh Đức Kitô và Đức Maria dịu hiền.

Thầy rất thân yêu quý mến trong Đức Giêsu Kitô,

Tôi là Catarina, tôi tớ và nô lệ trong các tôi tớ của Thiên Chúa, viết cho thầy trong bửu huyết của Con Thiên Chúa. Tôi ước mong thấy thầy được hiệp nhất và biến đổi trong tình yêu tuyệt vời của Con Thiên Chúa, trái tim và linh hồn. Vì nếu không có tình yêu chân thực này, chúng ta không thể có đời sống ân sủng, cũng không thể mang các gánh nặng của chúng ta với sự nhẫn nại tốt lành và hoàn thiện. Thầy rất quý mến, tôi không thấy làm cách nào chúng ta có thể có đức ái chân thực này trừ khi chúng ta suy nghĩvề tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với chúng ta – nhất là khi chúng ta thấy Người đổ máu cho đến chết trên cây gỗ thánh giá, nơi chỉcó tình yêu mới giữ chặt Người chịu đóng đinh trên đó. Tôi nói với thầy rằng: không có đắng cay nào không trở nên ngọt ngào, không có gánh nặng nào, dù nặng đến đâu, cũng không trở nên nhẹ nhàng khi nghĩđến bửu huyết của Con Thiên Chúa.

Tôi đã nghe về tất cả những phiền muộn và khó khăn của thầy – những gì có thể coi như là phiền muộn. Tuy nhiên, nếu chúng ta mở mắt của sự biết mình và biết lòng nhân hậu của Thiên Chúa, những phiền muộn này lại hiện ra như những an ủi lớn lao! Khi tôi nói biết mình, tôi có ý nói việc nhận biết mình là không, rằng chúng ta luôn luôn là thủ phạm của mọi tội lỗi và sự ác. Khi chúng ta suy nghĩbằng cách nào mình đã xúc phạm đến Đấng Tạo Hóa, Đấng Nhân Hậu vĩnh cửu tối cao, chúng ta sẽ coi khinh mình đến nỗi muốn trừng phạt và trả thù chính mình, vui lòng chịu bất cứ hình phạt hay đau đớn nào để đền bù sự xúc phạm mình đã chống lại Đấng Tạo Hóa. Và chúng ta coi như một hồng ân trọng đại nếu Chúa sửa phạt chúng ta ở đời này hơn là ở đời sau, nơi hình phạt không bao giờ chấm dứt (x. ĐT 45).

Thầy rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô, nếu chúng ta coi như mối lợi lớn để chịu đau khổ ở đời này, nơi chúng ta là những khách hành hương luôn luôn chạy về đích là sự chết, thì có rất nhiều điều tốt lành đến từ những buồn phiền. Một là chúng ta trở nên giống Đức Kitô chịu đóng đinh trong những đau khổ và sỉnhục của Người – và có gia tài nào lớn hơn mà chúng ta có thể có, là mặc lấy sự sỉnhục và đau khổ của Người không? Một điều nữa là: Chúa ban cho chúng ta khó khăn vì Người muốn hoàn lại cho chúng ta về những đau khổ và cố gắng, và chúng ta có thể dùng những điều này để phạt mình, để xóa tội lỗi và khuyết điểm, để lớn lên trong ân sủng và đem kho tàng vào cuộc sống vĩnh cửu.

Thầy rất thân mến, xin thầy đừng sợ, dù thầy có thể đã hoặc vẫn thấy ma quỷ đem đến cho thầy sự thất đảm thiêng liêng và bóng tối bằng cách đổ đầy linh hồn thầy mọi loại tư tưởng xấu xa và những bận tâm lo lắng, để làm rối loạn sự bình an và kiên nhẫn của trái tim và linh hồn thầy. Thậm chí dường như thân xác thầy cũng muốn chống lại tinh thần thầy. Đôi khi thần phạm thượng[1] cố gắng cám dỗ trái tim thầy qua những loại đấu tranh khác. Không phải nó nghĩrằng thầy sẽ sa ngã trong những thử thách và cám dỗ đó (vì nó biết rằng với ý chí của mình, thầy đã quyết định thà chết hơn là xúc phạm đến Chúa cách nặng). Không, nó làm điều này để đem thầy đến một tình trạng thất đảm, để thầy bỏ hết mọi thao luyện thiêng liêng, nghĩrằng mình đã phạm tội trong khi thầy chẳng phạm tội gì cả. Nhưng tôi không muốn thầy làm điều đó; người ta không bao giờ được thất đảm vì bất cứ thử thách nào có thể trải nghiệm, cũng không được bỏ bất cứ thao luyện hay bổn phận hay bất cứ gì khác. Nếu thầy không thể làm gì khác, ít nhất là hãy đứng trước thập giá và nói: “Giêsu! Giêsu! Con xin phó thác mình con cho Chúa.”

Thầy biết rằng những tư tưởng xấu có thể đến, nhưng nếu ý chí không đồng thuận – và thực ra, thà chết còn hơn đồng thuận – thì chẳng có tội lỗi gì! Chỉý chí có thể phạm tội. Vì vậy, thầy hãy tìm sự trấn an trong ý chí thánh thiện và tốt lành của thầy, và đừng lo lắng về những tư tưởng xấu. Thầy hãy nhận ra rằng: lòng nhân hậu của Thiên Chúa cho phép ma quỷ gây đau khổ cho chúng ta để làm chúng ta hạ mình xuống và nhận ra lòng nhân hậu của Người, và làm chúng ta ẩn náu trong các thương tích dịu dàng của Người như một đứa trẻ tìm nương ẩn nơi mẹ nó. Vì chúng ta sẽ được đón nhận cách tử tế bởi đức ái, người mẹ dịu hiền. Hãy nhớ rằng: Thiên Chúa không muốn tội nhân phải chết nhưng muốn nó cải thiện và được sống (x. Ed 33,11).  Chính lòng nhân hậu vô biên của Chúa khiến Người cho chúng ta phiền muộn và cho phép cám dỗ cũng như an ủi, vì Người không muốn gì khác ngoài việc chúng ta được nên thánh (x. 1Tx 4,3).

Thầy hãy tiếp tục sống trong những thương tích dịu dàng của Đức Kitô, và trong tình yêu thánh thiện của Thiên Chúa.

 

[1] Ám chỉ ma quỷ. Đây là trường hợp duy nhất Catarina dùng.

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...