daminhthanhtam.com

107. Thư gửi Hội đồng Eight of War, tại Florence

10.06.2024 Thư Thánh Catarina

107. THƯ GỬI HỘI ĐỒNG EIGHT OF WAR, TẠI FLORENCE

 

  • Mã số thư: T230/ G197/ DT72
  • Người nhận: Eight of War là một Hội đồng các quan chức đặc biệt trong cuộc chiến giữa thành Florence và Đức Thánh cha Gregorio XI.
  • Thời gian: 28-6-1376.
  • Nội dung chính:  Catarina đưa ra các lý do vì sao Hội đồng không được thu thuế hàng giáo sĩ .

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Những người cha và những người con rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

Tôi là Catarina, tôi tớ và nô lệ của các tôi tớ Đức Giêsu Kitô, viết cho quý vị trong bửu huyết của Người. Tôi ước mong thấy quý vị như những người con chân thực, rất khiêm nhường và vâng phục cha của chúng ta đến nỗi quý vị sẽ không bao giờ quay lưng lại, nhưng sẽ chân thành sám hối vì đã xúc phạm đến ngài. Những ai làm lỗi mà không chịu ăn năn sám hối thì không đáng hưởng lòng thương xót. Vì vậy tôi mời gọi quý vị hãy có lòng khiêm tốn chân thành. Xin đừng quay lưng. Không, hãy tiếp tục tiến bước, thực hiện tốt quyết tâm thánh thiện ban đầu của quý vị và phát triển mạnh hơn trong đó mỗi ngày. Nếu quý vị muốn được đón nhận trong vòng tay của cha quý vị, hãy giống như những đứa con đã chết nài xin được sống, và tôi tin rằng trong lòng nhân hậu của Chúa, quý vị sẽ được như vậy, nếu quý vị vui lòng hạ mình xuống cách chân thành và thừa nhận rằng mình đã phạm lỗi. Nhưng tôi thực sự không hài lòng với quý vị nếu lời người ta đồn thổi là đúng, rằng quý vị đã thu thuế hàng giáo sĩ. Nếu thật như vậy thì đây là một tội ác nghiêm trọng vì hai lý do sau đây:

Trước hết, quý vị đang xúc phạm đến Thiên Chúa vì quý vị không thể có lương tâm tốt lành khi thu thuế như vậy. Nhưng dường như đối với tôi, quý vị đang đánh mất lương tâm và mọi thứ tốt lành khác! Dường như quý vị không quan tâm đến cái gì khác ngoài của cải vật chất sẽ qua đi như gió thoảng – dường như chúng ta không nhận ra mình là loài hay chết và phải chết, và chúng ta không biết lúc nào. Do đó, thật là ngu ngốc nếu ném đi đời sống ân sủng và phải chịu trách nhiệm về cái chết của mỗi người! Tôi không muốn quý vị tiếp tục như thế nữa. Thật ra, nó đang quay lại, và quý vị biết rằng để xứng đáng với vinh quang, chúng ta không chỉbắt đầu, nhưng phải kiên trì cho tới khi hoàn thành. Vì vậy tôi nói với quý vị rằng: quý vị sẽ không bao giờ đạt tới hòa bình trừ khi quý vị kiên trì trong khiêm tốn và ngừng đặt những chướng ngại bất công trên đường của các thừa tác viên và linh mục của Hội Thánh của Chúa.

Và đây là lý do thứ hai: Ngoài việc xúc phạm đến Thiên Chúa, việc thu thuế này sẽ hủy hoại hòa bình của quý vị. Vì khi Đức Thánh cha khám phá điều này, ngài sẽ tức giận với quý vị nhiều hơn nữa! Tôi sẽ nói với quý vị điều mấy hồng y đã nói – đây là những người đang tìm kiếm và thực sự mong muốn hòa bình. Bây giờ các ngài đang nghe người ta nói: “Họ muốn hòa bình là điều không có thật, vì nếu muốn, họ sẽ tránh mọi điều nhỏ nhất chống lại Đức Thánh cha và luật lệ của Hội Thánh.” Tôi nghĩ Đức Thánh cha cũng nghĩ như vậy, và ngài rất có lý do để nói thế nếu ngài muốn. Vì vậy, hỡi quý vị đáng kính, hãy làm ơn đừng cản trở ơn Chúa Thánh Thần đang sẵn sàng ban cho quý vị, và không phải vì quý vị xứng đáng, nhưng chỉvì lòng nhân hậu của Người. Ngoài ra, quý vị sẽ làm cho tôi phải xấu hổ và mất tín nhiệm, vì chỉcó hoang mang và xấu hổ đến với tôi khi tôi thưa với Đức Thánh cha một đàng mà quý vị lại làm một nẻo. Tôi nài xin quý vị hãy ngưng chuyện đó lại, và cố gắng thay thế bằng cách tỏ ra qua lời nói và hành động rằng qúy vị muốn hòa bình chứ không phải chiến tranh.

Tôi đã thưa chuyện với Đức Thánh cha. Ngài đã ân cần lắng nghe, trong lòng tốt của Chúa và của chính ngài, tỏ ra nhiệt tình yêu thích hòa bình. Ngài như người cha tốt lành không chú ý nhiều đến những sai trái của đứa con đã làm cho ông bằng xem đứa con có khiêm tốn hối lỗi hay không, để ông có thể hoàn toàn xót thương nó. Lời lẽ không thể diễn tả hết niềm hạnh phúc của ngài! Vào cuối cuộc hội kiến dài, ngài nói rằng nếu mọi việc của quý vị đúng như tôi nói với ngài, ngài sẵn sàng nhận quý vị làm con của ngài và làm những gì tốt nhất cho tôi. Tôi sẽ không nói thêm về vấn đề này ở đây.

Đức Thánh cha nghĩrằng ngài sẽ tuyệt đối không có câu trả lời nào khác cho tới khi các sứ giả của quý vị tới đây. Tôi rất ngạc nhiên vì họ vẫn chưa tới. Khi họ tới, tôi sẽ gặp họ rồi sau đó gặp Đức Thánh cha, và tôi sẽ viết cho quý vị về kết quả. Nhưng quý vị, với những loại thuế mới, đang phá hủy những gì tôi đã gieo trồng! Xin hãy ngưng lại, vì tình yêu Đức Kitô chịu đóng đinh và sự thiện của riêng quý vị! Tôi xin phép tạm ngưng.

Quý vị hãy tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu mến yêu!

Làm tại Avignon, ngày 28 tháng 6 năm 1376.

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...