daminhthanhtam.com

106. Thư gửi Đức Thánh Cha Gregorio XI, tại Avignon

04.06.2024 Thư Thánh Catarina

106. THƯ GỬI ĐỨC THÁNH CHA GREGORIO XI, TẠI AVIGNON

 

  • Mã số thư: T255/ G13/ DT71
  • Thời gian: 18 tới 22-6-1376.
  • Nội dung chính: Catarina yêu cầu Đức Thánh cha mạnh tay sửa dạy những ai đang được nuôi dưỡng trong vườn Hội Thánh nhưng lại làm hại Hội Thánh.

 

Nhân danh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh và Đức Maria dịu hiền.

Cha rất thánh thiện và rất thân mến trong Đức Giêsu Kitô nhân từ,

Con là Catarina, con gái nghèo hèn bất xứng của cha trong Đức Giêsu Kitô dịu hiền, gửi lời kính thăm cha trong bửu huyết của Người. Con ước mong thấy cha là bậc trượng phu can đảm, được giải thoát khỏi sự hèn nhát và tình yêu cảm tính vị kỷ đối với bản thân và họ hàng của cha. Vì khi nghĩ về điều này trước nhan Chúa, con thấy rằng không gì khác làm cản trở khát khao thánh thiện của cha cho vinh danh Thiên Chúa và sự canh tân cũng như phát triển của Hội Thánh bằng điều này. Đây là lý do tại sao con ước mong, với tình yêu vô biên, lòng thương xót Chúa giải thoát cha khỏi sự nửa vời và cảm tính, để biến cha thành người mới – ý con là biến đổi cha trong khát khao bừng cháy – vì không còn cách nào khác cha có thể chu toàn những gì Chúa muốn và các tôi tớ Người ước mong.

Than ôi! Cha thân yêu của con! Xin cha tha thứ sự giả định của con khi nói những gì con đã nói – những gì con được thúc bách bởi Đấng Chân Lý Nguyên Thủy phải nói ra. Thưa cha, đây là ý của Người; đây là những gì Người yêu cầu nơi cha. Người yêu cầu cha hành động chống lại muôn vàn tội ác của những người đang được nuôi trong vườn Hội Thánh; Người nói rằng các con vật không được ăn những gì được dành cho con người. Vì Người đã ban cho cha quyền lực và cha đã chấp nhận, cha phải dùng quyền lực và sức mạnh của cha. Nếu cha không định dùng nó, thì vì điều tốt hơn cho vinh danh Thiên Chúa và phúc lợi cho linh hồn cha, cha nên từ chức.

Có vài điều khác Người muốn và yêu cầu cha. Người muốn cha làm hòa với mọi người Tuscany mà cha đang có chiến tranh. Cha hãy cho mỗi đứa con phản nghịch của cha bất cứ gì họ muốn, miễn là không có chiến tranh. Nhưng xin cha cứ trừng phạt họ, như một người cha phải phạt con mình khi nó phạm lỗi.

Cuối cùng, lòng nhân hậu dịu dàng của Chúa yêu cầu cha trao đầy đủ quyền hành cho những ai xin làm cuộc thánh chiến; vì những gì xem ra không thể đối với cha thì lại có thể đối với lòng nhân hậu dịu dàng của Chúa, Đấng đã ra lệnh cho nó và muốn nó trở thành. Hãy xem khi cha quý trọng mạng sống của mình, rằng cha đã không phạm tội vô trách nhiệm. Xin cha đừng coi nhẹ các công việc của Chúa Thánh Thần mà cha được yêu cầu. Cha có thể làm nếu cha muốn. Cha có thể thấy công lý được thực hiện. Cha có thể có hòa bình, nếu cha để sang một bên những thú vui và tự phụ thế gian, và chỉnhằm vinh danh Thiên Chúa và phúc lợi của Hội Thánh. Và cha có quyền ban hòa bình cho những ai xin cha. Cha không nghèo nhưng rất giàu – vì cha nắm trong tay chìa khóa nước trời, và nó được mở ra cho những ai cha mở cho, và đóng lại cho những ai cha đóng lại – và nếu cha không hành động, cha sẽ bị Chúa nghiêm trách. Nếu con ở vị trí của cha, con sẽ rất lo sợ phải gánh chịu lý đoán nghiêm thẳng của Chúa. Và vì vậy, với tất cả tấm lòng, nhân danh Đức Kitô chịu đóng đinh, con nài xin cha hãy vâng phục ý Chúa (vì con biết cha không khát khao hay ước muốn gì hơn là ý Chúa) – để cha tránh khỏi lời nghiêm trách này: “Khốn cho ngươi, vì thời gian và quyền lực đã được trao phó cho ngươi mà ngươi đã không dùng chúng!” Thưa cha, con tin rằng, vì lòng nhân hậu của Chúa và vì con đã tìm thấy lý do để hy vọng rằng cha sẽ hành động để không phải gánh chịu lời nguyền rủa này.

Con xin phép không nói thêm về điều này nữa. Xin cha tha thứ cho con! Xin tha thứ cho con! Tình yêu tha thiết của con đối với ơn cứu độ của cha, và niềm đau to lớn của con khi thấy nó bị đe dọa, đã khiến con phải nói lên những điều này. Con sẽ rất sung sướng nếu được nói lên tất cả những điều này riêng với cha để cất gánh nặng lương tâm của con, và con sẽ đi bất cứ nơi nào làm cha vui lòng. Xin đừng làm con phải phàn nàn với Đức Kitô chịu đóng đinh về cha. (Không ai khác con có thể phàn nàn, vì không ai lớn hơn cha trên trái đất.)

Xin cha tiếp tục sống trong tình yêu thánh thiện và dịu dàng của Chúa. Con khiêm tốn xin cha ban phép lành.

Ôi Giêsu dịu hiền! Giêsu tình yêu! 

Tin liên quan

Dòng nữ Đa Minh Thánh Tâm, Dòng Đa Minh, dong Daminh, dong Da Minh Thanh Tam, Hội Dòng Đaminh Thánh Tâm...